பிரித்தானியர் காலம் – Galle Heritage

பிரித்தானியர் காலம்

காலி மரபுரிமை மன்றம்

பிரித்தானியர் காலம்

இலங்கையில் பிரித்தானியர் ​படைகளின் 70 வது படைப்பிரிவு 13. காலி மரபுரிமை மன்றம்

1796 பிப்ரவரி 23 ஆம் தேதி, இலங்கையில் உள்ள பிரிட்டிஷ் படைகளின் 70 வது படைப்பிரிவு (அப்போது இலங்கை என்று அழைக்கப்பட்டது), கேப்டன் லாக்லான் மக்வாரி தலைமையில், எந்தவொரு சண்டையும் இல்லாமல் காலியின் கட்டுப்பாட்டைக் கைப்பற்றியது. 1798 அக்டோபர் வரை மெட்ராஸில் நிலைநிறுத்தப்பட்ட பிரிட்டிஷ் ஆளுநர் இலங்கையின் பொறுப்பில் இருந்தார். நிர்வாகத்தின் சிரமங்கள் காரணமாக, சர் பிரெட்ரிக் நோர்த் 1798 அக்டோபர் 12 தேதியிட்ட ராயல் பிரகடனத்தால் இலங்கையின் பிரிட்டிஷ் பிராந்தியத்தின் ஆளுநராகவும் தளபதியாகவும் நியமிக்கப்பட்டார். இலங்கை சிவில் சேவையின் ஆரம்பம்.

1833 ஆம் ஆண்டில், திரு. அடங்கிய ஆணைக்குழுவின் பரிந்துரையின் பேரில் பல நிர்வாக சீர்திருத்தங்கள் மேற்கொள்ளப்பட்டன. ஹெச்.ஹெச் கோல்ப்ரூக் மற்றும் திரு. ஹெச்.சி. கேமரூன். இந்த சீர்திருத்தங்களின் கீழ், இலங்கை தீவு 5 மாகாணங்களாக பிரிக்கப்பட்டது. அவர்கள் தெற்கு மாகாணத்தின் நிர்வாக மையமாக காலியைத் தேர்ந்தெடுத்தனர். தெற்கு மாகாணத்தில் காலி, மாதாரா, தங்கல்லே, ஹம்பன்டோட்டா, ஊவா, வெல்லாசா, பட்டாலா மற்றும் ரத்னபுரா மாவட்டங்கள் இருந்தன. 1845 வாக்கில், இந்த மாவட்டங்கள் காலி, மாதாரா மற்றும் ஹம்பாந்தோட்டா ஆகிய மூன்று மாவட்டங்களாக ஒருங்கிணைக்கப்பட்டன.

பிரிட்டிஷ் காலத்தில் காலி கோட்டை

இலங்கையில் பிரிட்டிஷ் ஆட்சியின் உச்சத்தில் காலே கோட்டை ஒரு ஹைவ் ஆனது.

எஸ்ப்ளேனேட் பக்கத்தில் நுழைவாயிலைக் கட்டுவதைத் தவிர, கோட்டையிலேயே அவர்களால் பெரிய மாற்றங்கள் எதுவும் செய்யப்படவில்லை.

1948 இல் சுதந்திரம் பெறும் வரை, மாவட்டத்தின் தலைமை நிர்வாகியாக இருந்த அரசு முகவரின் அலுவலகம் பழைய டச்சு மருத்துவமனை கட்டிடத்தில் இருந்தது.

பிரிட்டிஷ் காலத்தில் கட்டப்பட்ட சட்ட நீதிமன்ற வளாகம் இன்னும் பெரிய மாற்றங்கள் இல்லாமல் உள்ளது.

கொழும்பு துறைமுகத்தை கட்டும் வரை காலே துறைமுகம் நாட்டின் முக்கிய துறைமுகமாக ஆங்கிலேயர்களால் பயன்படுத்தப்பட்டதால், காலி கோட்டையும் துறைமுகம் தொடர்பான நடவடிக்கைகளுக்கான மையமாக மாறியது. சாஸின் பெரிய வணிக வீடுகள். கப்பலைக் கையாண்ட பி. ஹேலி, ஈ. கோட்ஸ் மற்றும் கிளார்க் ஸ்பென்ஸ் ஆகியோர் கோட்டைக்குள் தலைமறைவாக இருந்தனர். கோட்டையில் பல ஹோட்டல்களும் உணவகங்களும் வந்தன, இது முக்கியமாக பிரிட்டிஷ் வெளிநாட்டினருக்கு வழங்கப்பட்டது. அவற்றில்:

  • புதிய ஓரியண்டல் ஹோட்டல்
  • ஓல்ட் மேன்ஷன் ஹோட்டல்
  • தி சீ வியூ ஹோட்டல்
  • புதிய மாளிகை / எக்ளிண்டன் உணவகம்
  • தி லோர்ஸ் ஹோட்டல்
  • பெவிலியன் ஹோட்டல்

  • 1868 இல் நிறுவப்பட்டது (தற்போது அமங்கல்லா)
  • திரு. ஹென்றி போகாஸ் சொந்தமானது
  • திரு. ஏஞ்சலோ எஃப்ராம்ஸ் சொந்தமானது
  • திரு. C.B.pogas  சொந்தமானது
  • திரு. யூஜின் லோர் சொந்தமானது
  • திருமதி. Braybrook  சொந்தமானது

ஜிம்கானா கிளப் வீடு மற்றும் டென்னிஸ் கோர்ட் மற்றும் பல டென்னிஸ் கோர்ட்டுகளும் கோட்டையின் உள்ளே அமைந்திருந்தன.

பிரிட்டிஷ் ஆட்சியின் சிரிக்கும் காலத்தில் மற்றொரு முக்கிய அடையாளமாக எஃப்ராம்ஸ் டிபார்ட்மென்ட் ஸ்டோர் (தற்போது பாங்க் ஆஃப் இலங்கை) இருந்தது. இந்த கட்டிடத்தின் அடிப்பகுதியில் ஆல்பியன் பத்திரிகை அமைந்திருந்தது.

வளர்ச்சிகள்

உள்கட்டமைப்பு வசதிகளின் வளர்ச்சி

பிரிட்டிஷ் நகரத் திட்டத்தால் காலி கோட்டைக்குள் தெரு அமைப்பில் பெரிய கட்டடக்கலை மாற்றங்கள் எதுவும் இல்லை. யுத்த விவகாரங்களுக்கான மையமாக பிரிட்டர்களால் நிர்வாக தலைமையகமாக மாற்றப்பட்ட காலி கோட்டையை மாற்றியதன் மூலம், காலி கோட்டை அடிக்கடி காணப்பட்டது.

வீதிகள் மற்றும் அணுகல் சாலைகளின் வளர்ச்சி

காலி கோட்டையின் தெருக்களில் ஆங்கிலேயர்கள் சில குற்றச்சாட்டுகளை முன்வைத்தனர். டச்சு காலத்தில் அபிவிருத்தி செய்யப்படாத பகுதிகளின் வளர்ச்சி மற்றும் அந்த பகுதிகளில் கட்டிடங்கள் கட்டப்பட்டதால், வீதிகள் அங்கு பரவின. டச்சு காலத்தில் அபிவிருத்தி செய்யப்பட்ட பின்னர் கைவிடப்பட்ட பகுதிகளில் புதிய சாலைகள் வந்தன
* புதிய லெய்ன் பான் வீதி என்று அழைக்கப்படும் தெரு மருத்துவமனைத் தெருவாக மாறியது.
* பர்வா தெருவின் ஓய்வு மொடரா விரிகுடாவாக மாறியது
* குடா வீடியா மற்றும் நாவா வீடியா ஆகியவை லைட்ஹவுஸ் தெரு மற்றும் லெஹ்ன் பான் தெருவை பல மக்கள்தொகை இல்லாத நிலப்பகுதிகள் வழியாக இணைத்தன.

துறைமுக செயல்பாட்டின் விரிவாக்கத்துடன், 18 ஆம் நூற்றாண்டில் காலி துறைமுகத்தில் இரண்டு ஜட்டிகள் சேர்க்கப்பட்டன. மரத்தால் செய்யப்பட்ட பழைய ஜெட்டி ஒரு பத்தியான ஜெட்டியாக உருவாக்கப்பட்டது. ஒரு ஜட்டி ஒரு இறக்குமதி ஜட்டியாகவும் மற்றொன்று ஏற்றுமதி ஜட்டியாகவும் உருவாக்கப்பட்டது. பிரிட்டிஷ் ஆட்சி முடிவடைந்த நேரத்தில், காலி துறைமுகத்தில் 05 ஜட்டிகள் பொருத்தப்பட்டிருந்தன. ஜட்டிகளை உருவாக்க பிரிட்டிஷ் பெரும்பாலும் செங்கல், சிமென்ட், எஃகு மற்றும் இரும்பு ஆகியவற்றைப் பயன்படுத்தியதாகத் தெரிகிறது. கூடுதல் ஜட்டி அமைப்பதற்காக, காலே சுங்கம் 1913AD இல் ரூ .66,000 / – செலவிட்டிருந்தது. 1927AD ஆம் ஆண்டில் ரூ .10,800 / – செலவில் 03 ஜட்டி இல்லை, அல்லது காலி துறைமுகத்தின் இறக்குமதி ஜட்டி அகலப்படுத்தப்பட்டது. இதேபோல், பயணிகள் ஜட்டி மற்றும் ஏற்றுமதி ஜட்டியை உருவாக்க பிரிட்டிஷ் அரசு ரூ .44,000 / –
துறைமுகம் தொடர்பான சேவைகளை வழங்குவதற்காக துறைமுக நடவடிக்கைகள் கட்டிடங்களை விரிவாக்குவதற்கு இணையாக புதிதாக கட்டப்பட்டது மற்றும் சில பழைய கட்டிடங்களும் அந்த நோக்கத்திற்கு ஏற்ப புதுப்பிக்கப்பட்டன. 18 ஆம் நூற்றாண்டின் நடுப்பகுதியில், ஹார்பர் மாஸ்டர் அலுவலகம் பழைய கிடங்கு கட்டிடத்தின் முதல் தளத்தின் வலது புறத்தில் பழைய வாயிலுக்கு அருகில் அமைந்திருந்தது, பின்னர் அந்த அலுவலகம் முதுநிலை வருகை அலுவலகம் என்று அழைக்கப்பட்டது. சுங்க சேகரிப்பாளரின் அலுவலகம் அதே கட்டிடத்தின் இடது புறத்தின் முதல் தளத்தில் இருந்தது. கிடங்கின் கட்டிடத்தின் அந்த பகுதி வளைவுகளால் பலப்படுத்தப்பட்ட படிகளின் விமானத்துடன் வலுப்படுத்தப்பட்டது மற்றும் கிடங்கு கட்டிடத்திற்கு பெரிய ஜன்னல்கள் உணரப்பட்டன. தேவைகளுக்கு ஏற்ப கட்டிடத்தை புதுப்பிக்க பிரிட்டிஷ் செய்த கட்டடக்கலை மாற்றங்கள் என அவற்றை மேற்கோள் காட்டலாம்.
கடற்படை சேவைகளை வழங்கும் தனியார் கப்பல் நிறுவனங்களுக்கு சொந்தமான நிலக்கரி கடைகள்; அந்த சில கட்டிடங்களில் களஞ்சியசாலைகள் மற்றும் போர்டு யார்டு தொடர்புடைய நிறுவனங்கள் வைக்கப்பட்டுள்ளன.

* பழைய கோட்டை வாயில் வழியாக நுழைவு சாலை “தனிப்பயன் சாலை” என்ற பெயரைப் பெற்றது
* 1848 ஆம் ஆண்டில் டி ஜீ பெர்க் தெரு என்று முன்னர் அறியப்பட்ட சாலையின் முடிவில் கொடிக்கலா அருகே கலங்கரை விளக்கம் கட்டப்பட்டதால், அதற்கு லைட் ஹவுஸ் ஸ்ட்ரீட் என்று பெயரிடப்பட்டது.
* 1873 ஆம் ஆண்டில், அந்த சாலை சூரிய கோபுரம் மற்றும் சந்திர கோபுரத்திற்கு இடையில் மேலும் நீட்டிக்கப்பட்டது மற்றும் பெட்டாவிற்கு ஒரு புதிய வாயில் திறக்கப்பட்டது.
* பழைய காலி கோட்டையில் உள்ள கட்டிடங்களின் குழுக்களுக்கு நடுவில் திறந்தவெளிகள் படிப்படியாக சேவை வீதிகள் அல்லது “அல்லி வீதிகள்” ஆனது.

சுகாதார வசதிகளின் வளர்ச்சி

1894 ஆம் ஆண்டில் தான் காலி கோட்டையில் வசிப்பவர்களுக்கு உலர் கழிப்பறை அமைப்பு அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. அந்த கழிப்பறை அமைப்பு கேண்டோ தெரு மற்றும் பர்வாவில் 08 நாட்கள் முயற்சிக்கப்பட்டது. காலி நகராட்சி மன்ற சுகாதார அதிகாரிகளால் தெரு. அதுவரை காலி கோட்டையில் உள்ள வீட்டிலிருந்து கழிவுநீர் டச்சுக்காரர்களால் தெருக்களுக்கு அடியில் இருந்து கட்டப்பட்ட நிலத்தடி வடிகால் அமைப்பு மூலம் அகற்றப்பட்டது. வடிகால் அமைப்பு கடல் மட்டத்திற்கு மேல் இருந்தது மற்றும் வடிகால் சுத்தம் தினமும் மேற்கொள்ளப்பட்டது. கழிவுநீர் அகற்றும் முறையின் ஆரம்ப கட்டுமானங்கள் டச்சு காலத்திற்கு முந்தையவை என்பது தெளிவாகிறது.
19 ஆம் நூற்றாண்டின் நடுப்பகுதியில் இருந்து நிலத்தடி பள்ளங்களுக்குள் கழிவுநீரை உலர்த்தியதன் விளைவாக துர்நாற்றம் வெளியேற்றப்படுவதால், வண்டிகளைப் பயன்படுத்தி கடல் நீர் வடிகால் அமைப்பில் போடப்பட்டதால், அந்த நிலத்தடி வடிகால்களை சுத்தம் செய்ய அந்த வேலை நிறுவப்பட்ட காற்றாலை ஒன்றிலிருந்து வாங்கப்பட்டது ட்ரைடன் வாட்ச் டவர் அருகே. வண்டிகளைப் பயன்படுத்தி காற்றாலையில் இருந்து தண்ணீரைக் கொண்டு செல்வதற்குப் பதிலாக, காலே நகராட்சி மன்றம் ட்ரைட்டன் கண்காணிப்புக் கோபுரத்திலிருந்து தேவைப்படும் இடங்களில் தெருக்களில் நிலத்தடி வடிகால்களுக்கு 2000 ரீஃப் களிமண் குழாய்களை இடுவதற்கான ஏற்பாடுகளைச் செய்தது, இதனால் அந்த நிலத்தடி வடிகால்களை சுத்தம் செய்ய வசதியாக இருந்தது.
டச்சு கழிவுநீர் அகற்றும் முறையை நீண்ட காலத்திற்கு உலர வைப்பது தீங்கு விளைவிக்கும் பூச்சிகளுக்கு இனப்பெருக்கம் செய்யும் இடங்களை உருவாக்கியது மற்றும் குப்பைகளை குவிப்பது தொடர்ந்து நோய்களுக்கு ஒரு காரணமாக அமைந்தது. ரூ .3,280 / – செலவில் ஸ்வேஜ் அகற்றும் முறையை மாற்ற நடவடிக்கை எடுக்கும் காலி நகராட்சி மன்றம் பிரிட்டிஷ் கட்டடக்கலை நுட்பங்களின் செல்வாக்கைக் காட்டுவதற்கான ஒரு எடுத்துக்காட்டு. கடல் மட்டத்திலிருந்து 4 அடிக்கு மேல் அந்த நேரத்தில் கழிவுநீர் அமைப்பதை அடையாளம் காண முடியும். நகராட்சி மன்றம் அதன் வடிவங்களை வட்ட குறுக்கு வெட்டு வடிவத்திற்கு பவளத்தை அகற்றி, செங்கல் மற்றும் சிமென்ட் பக்கங்களைக் கொண்ட ஒரு வளைவு வடிவத்தைக் கொடுத்து, ஒரு கல் அடித்தளத்தை அமைத்ததன் மூலம் கழிவுநீர் முழுமையாக சரிசெய்யப்பட்டது. வெட்டப்பட்ட கிரானைட்டைப் பயன்படுத்தி லைட்ஹவுஸ் தெரு மற்றும் பெட்லர் தெருவின் பக்க வடிகால்களும் கட்டப்பட்டன.
கி.பி 1894 க்குப் பிறகு காலி நகராட்சி மன்றத்தால் உலர் கழிப்பறை முறையை அறிமுகப்படுத்தியதன் மூலம் கழிவுநீர் முறையின் பயன்பாடு பயன்பாட்டில் இல்லை. காலி கோட்டையில் உள்ள கட்டிடங்களின் கட்டமைப்பு திட்டங்கள் மற்றும் நகரத் திட்டங்களின் மாற்றங்களால் இது நேரடியாக பாதிக்கப்பட்டது. காலியில் உள்ள பழைய வீட்டிலுள்ள பழைய கழிப்பறை முறை இந்த புதிய முறையுடன் மாற்றப்பட்டது, குறிப்பாக பக்கெட் கழிப்பறைகளை அறிமுகப்படுத்தியதன் காரணமாக, வீட்டு உரிமையாளர்கள் வெளியே வீடுகளுக்கு அருகில் ஒரு தனி பக்க வழியை வழங்க வேண்டியிருந்தது. இந்த பாதை வடிவம் அல்லது செவ்வக வடிவத்தில் கட்டப்பட்டுள்ளது. ஒரு சிறப்பு அம்சமாக அதில் நுழைய ஒரு சிறிய கதவு இருந்தது. கட்டிடக் குழுக்களுக்குள் ஒரு திறந்த நிலத்தை விவரக்குறிப்புகள் விட்டுச் சென்றன, அவை தோண்டிகளின் பயன்பாட்டிற்காக சேவை பத்திகளாகவோ அல்லது “சந்து வழிகளாக” மாற்றப்பட வேண்டியிருந்தது, மேலும் இது காலி கோட்டையில் டச்சு கட்டடக்கலை திட்டத்தை மாற்றுவதற்கு ஒரு முக்கிய காரணமாக இருந்தது “கோட்டையின் பழைய குடியிருப்பாளர்கள் காலி நகராட்சி மன்றத்தால் காலி கோட்டையில் உள்ள கட்டிடங்களுக்கு நீர் முத்திரை கழிப்பறை அமைப்பு அறிமுகப்படுத்தப்படும் வரை, அந்த பழைய முறைகளை வெளியேற்றும் முறை பயன்பாட்டில் இருந்தது.
பிரிட்டிஷ் அரசாங்கம் 1824AD முதல் மின்னல் தெருக்களுக்காக காலியில் வசிப்பவரிடமிருந்து சேகரிக்கப்பட்டது. சுமார் 200 அடி இடைவெளியில் மர இடுகைகளில் விளக்குகள் பொருத்தப்பட்டன, பின்னர் அந்த இடுகைகள் இங்கிலாந்திலிருந்து இறக்குமதி செய்யப்பட்ட வார்ப்பிரும்பு இடுகைகளால் மாற்றப்பட்டன. லைட்டிங் ஸ்ட்ரீட்டின் இந்த அமைப்பு 1925AD வரை தொடர்ந்தது.

சமூக நல்வாழ்வு வசதிகள்

சிலோனில் தான் பிரிட்டிஷ் காலனித்துவவாதிகள் முதலில் குதிரை பயிற்சியாளர் சேவையைத் தொடங்கினர். இந்த சேவை 1832AD இல் கொழும்பு முதல் கண்டி வரை ஆளுநர் ராபர்ட் வில்லியம் ஹார்டன் (1832-37AD) காலத்தில் தொடங்கப்பட்டது. இதேபோல் காலி முதல் கொழும்பு வரை வேக தபால் பை சேவை பிரிட்டிஷ் காலத்தில் தொடங்கப்பட்டது. சர்வர் செய்தித்தாள் புறா எக்ஸ்பிரஸாக இயங்கும் இந்த சேவையின் முன்னோடி டாக்டர் என்ற தொழிலதிபர் ஆவார். எலியட்.

கோட்டையில் மாற்றங்கள்

1858 ஆம் ஆண்டளவில், பிரிட்டிஷ் நிர்வாகம் கொழும்பு வரை குதிரை பயிற்சியாளர் தபால் சேவையைத் தொடங்கியது. குதிரை பயிற்சியாளர் தபால் சேவை தொடங்கியபோது, காலே கோட்டையில் தொழுவமும், அதிகாரிகளும் நிறுவப்பட்டனர். மாதாரா மற்றும் களுத்துறைக்கு சேவை செய்யும் குதிரை பயிற்சியாளர் தற்போதைய தேசிய சந்திக்கு அருகிலுள்ள பெட்லர் தெருவில் இரண்டு பழைய டச்சு கட்டிடம் வழியாக இயக்கப்பட்டார்.

மேலும் வாசிக்க

பிரித்தானியர் ஆட்சிக் காலத்தில் கட்டப்பட்ட சுற்றுலா ஹோட்டல்கள் மற்றும் உணவகங்கள்

காலே ஒரு வணிக நகரமாகவும், துறைமுக நகரமாகவும் தொடர்ந்து

மேலும் வாசிக்க

வணிக இடங்கள் கிடங்குகள் மற்றும் அரசு கட்டிடங்கள்

காலே துறைமுகத்துடன் இணைக்கப்பட்ட வர்த்தக நடவடிக்கைகள் காரணமாக 19 ஆம் நூற்றாண்டில் காலி கோட்டை நகரம் விரிவாக உருவாக்கப்பட்டது என்று தோன்றுகிறது. காலி கோட்டையில் உள்ள கட்டிடங்கள் குறிப்பாக காலே துறைமுகத்தின் கடற்படை நடவடிக்கைகளுடன் தொடர்புடைய கிடங்குகள் மற்றும் வணிக அலுவலகங்களாக பயன்படுத்தப்பட்டன.

மேலும் வாசிக்க

பிரித்தானியர் ஆட்சியின் போது காலி கோட்டை மற்றும் அதன் கட்டடக்கலை எதிர்ப்பு வகை

காலே கோட்டையின் நகரத் திட்டத்தை மாற்றவும், பழைய கட்டிடங்களை மறுபயன்பாட்டிற்காக மாற்றவும், குறிப்பிட்ட தேவைக்கு புதிய கட்டிடங்களை நிர்மாணிக்கவும், பழைய கட்டடங்களை அவற்றின் முறைகள் மற்றும் நுட்பங்களைப் பயன்படுத்தி வலுப்படுத்தவும் பிரிட்டிஷ் ஆட்சியின் போது நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டது என்பதை தெளிவாகக் கண்டறிய முடியும்.

மேலும் வாசிக்க

பிரித்தானியர் சகாப்தத்தின் போது காலி கோட்டை நகர திட்டத்தின் வளர்ச்சி

பிரிட்டிஷ் காலத்தில் காலி கோட்டையின் நகரத் திட்டத்தில் கட்டிடங்களின் நில பயன்பாட்டில் ஏற்பட்ட மாற்றங்களை வரைபடங்களில் அடையாளம் காணலாம்.

மேலும் வாசிக்க

துறைமுகத்தின் வளர்ச்சி

சர்வதேச வழிசெலுத்தலின் முன்னேற்றத்திற்கு உதவிய சூயஸ் கால்வாய் 1869AD இல் ஆபிரிக்க மற்றும் ஆசிய கண்டங்களை பிரிக்கும் வரை திறக்கப்பட்டது, ஆசியாவை அடைய ஆப்பிரிக்க கண்டத்தை சுற்றி கப்பல்கள் செல்ல வேண்டியிருந்தது.

மேலும் வாசிக்க

You are donating to : Greennature Foundation

How much would you like to donate?
$10 $20 $30
Would you like to make regular donations? I would like to make donation(s)
How many times would you like this to recur? (including this payment) *
Name *
Last Name *
Email *
Phone
Address
Additional Note
paypalstripe
Loading...