போர்த்துகீசிய காலம் – Galle Heritage

போர்த்துகீசிய காலம்

காலி மரபுரிமை மன்றம்

காலியின் போர்த்துகீசிய காலம்

The history of the fortified city of Galle starts with the arrival of the Portuguese

வலுவான நகரமான காலியின் வரலாறு போர்த்துகீசியர்களின் வருகையுடன் தொடங்குகிறது
16 ஆம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில் இலங்கை தீவுக்கு போர்த்துகீசியர்கள் வருகையுடன் கோட்டையின் வலுவான நகரத்தின் வரலாறு தொடங்குகிறது.

1505 ஆம் ஆண்டில் பிரான்செஸ்கோ டி அல்மெய்டாவின் மகன் டான் லோரென்சோ டி அல்மெய்டா தலைமையிலான போர்த்துகீசிய மாலுமிகள் குழு தீவுக்கு வந்தனர். அவர்கள் காலியில் முதல் ஒரு கோட்டையை ஒரு குன்றின் மீது கட்டி, கடலுக்குள் நுழைந்தனர். இது ஸ்வார்ட் பாஸ்டன் அல்லது கருப்பு கோட்டை என்று அழைக்கப்பட்டது.

இலங்கை குறித்த தனது புத்தகத்தில் ஜோவர்ட் ரிப்ரோ எழுதிய காலியைப் பற்றி பின்வருமாறு குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது: –

“காலியில் உள்ள கோட்டை இரண்டு பக்கங்களிலும் கடலால் சூழப்பட்ட மற்றும் வடக்கே பாறைகளால் வரிசையாக அமைந்துள்ள ஒரு நிலத்தில் கட்டப்பட்டுள்ளது. தெற்கே துறைமுகம் வேலியால் பாதுகாக்கப்பட்டது. கோட்டையில் மூன்று கோட்டைகளும், முன்னால் கோட்டைக்குள் நுழைவதற்கு ஒரு டிரா பாலத்துடன் ஒரு பாதுகாப்பு அகழி இருந்தது. கோட்டையின் பாதுகாப்பு மேற்கண்ட கூறுகளுக்கு மட்டுப்படுத்தப்பட்டது. ”

போர்த்துகீசியர்களின் அணுகல்

மூர்ஸ் வர்த்தகத்தில் ஆதிக்கம் செலுத்தும் ஆசிய நாடுகளில் வர்த்தக சக்திகளைப் பெற போர்த்துகீசியம் நகர்ந்தது. இதன் விளைவாக, மூர்கள் இதுவரை தங்கள் வர்த்தக அதிகாரங்களை உறுதியாக நிலைநிறுத்திய கோவாவை சர் பிரான்சிஸ்கோ டி அல்மெய்டா கைப்பற்றி கைப்பற்றியது.
புராணக்கதைகளின் குடியேற்றம் பற்றி புராணக்கதையில் பல கதைகள் உள்ளன. ஆசிய மண்டலங்களில் வர்த்தக சக்திகளை நிறுவுவதற்கான செயல்பாட்டில் அல்மெய்டா தனது மகன் லோரென்சோ டி அல்மெய்டாவின் கீழ் ஒரு கடற்படைப் படையை அனுப்பியதாகவும், அப்போது மாலத்தீவின் கடல் பெல்ட்டில் வர்த்தகம் செய்து கொண்டிருந்த மூரிஷ் வர்த்தகர்களைக் கைப்பற்றுவதாகவும் இதுபோன்ற ஒரு கதை கூறுகிறது. மாலத்தீவு கடற்கரையை போர்த்துகீசியம் கைப்பற்றியதால், மாலத்தீவுக்கும் ஜீலாவோவுக்கும் (இலங்கை) இடையே ஒரு புதிய பயண வழியைக் கண்டுபிடிக்க வேண்டியிருந்தது, போர்த்துகீசியர்கள் அந்த பிராந்தியத்தில் சுற்றித் திரிவதாக மூர் சந்தேகித்தனர். எதிர்பாராத விதமாக எழுந்த நீரோட்டங்களில் சிக்கிய லோரென்சோவின் கப்பல்கள் ஹெட்லேண்ட் காலிக்கு நகர்த்தப்பட்டன. கம்போடியாவிற்கு ஏற்றுமதி செய்ய மசாலா மற்றும் யானைகளை ஏற்றிய பல கப்பல்கள் அந்த நேரத்தில் காலி துறைமுகத்தில் நங்கூரமிட்டன. லோரென்சோவும் அவரது குழுவினரும் மூர்ஸை பயமுறுத்தியதுடன், சில பூர்வீக மக்களை அழைத்ததோடு, அவர்களின் ஒப்புதலுடன் போர்த்துக்கல் மன்னரின் சின்னத்தை பொறித்தார்கள். அந்த கல்வெட்டு கோன்சால்வ்ஸ் என்ற அவர்களது குழு உறுப்பினர்களில் ஒருவரால் செய்யப்பட்டது மற்றும் அவரது பெயரும் கல்வெட்டில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது.

இருப்பினும், கி.பி 1560 தசாப்தம் தொடர்பான தகவல்களை சேகரித்த வரலாற்றாசிரியர் காஸ்பர் கோரியா, கி.பி 1506 இல் லோரென்சோ டி அல்மேடா கொழும்புக்கு வந்ததாகக் கூறுகிறார். லோரென்சோ மற்றும் அவரது 300 கடற்படை வீரர்கள் ஆகஸ்ட் 01 அன்று இந்தியாவின் கொச்சினிலிருந்து புறப்பட்டனர். அவர்கள் செல்லும் வழியில் திடீர் புயலில் மூழ்கி கொழும்பு துறைமுகத்தை வந்தடைந்தனர். அந்த நேரத்தில் ஏற்றுமதிக்காக கணிசமான சரக்குகளுடன் கப்பல்கள் இருந்தன. எண்ணெயைப் பிரித்தெடுக்க உமி கொண்ட தேங்காய்கள், உலர்ந்த தேங்காய்கள், அரிக்கானட், இலவங்கப்பட்டை, மாஸ்ட்கள், பலகைகள் மற்றும் யானைகள் போன்றவை கப்பலில் இருந்த சரக்குகளில் இருந்தன. கப்பலில் செல்லவிருந்த மூர்ஸை லாரன்சோ பயமுறுத்தி பயமுறுத்தி துறைமுகத்தில் தங்கியிருந்தார். பின்னர் சிங்கள மன்னருக்கு மரியாதை செலுத்துவதற்காக டியோகோ டி மெலோ என்ற நபர் பல பரிசுகளுடன் அனுப்பப்பட்டார். அந்த இராஜதந்திர பணியின் நோக்கம் யானைகள் மற்றும் இலவங்கப்பட்டை போன்ற பொருட்களைப் பெறுவதற்கான ஒரு உடன்படிக்கைக்கு வருவதும், அதற்கு பதிலாக போர்ச்சுகல் கடலோரப் பகுதி மற்றும் இலங்கைத் துறைமுகங்களுக்கு பாதுகாப்பு அளிப்பதும் ஆகும். சிங்கள மன்னரும் அதற்கு ஒப்புக் கொண்டனர், ஏனென்றால் மூர்ஸ் தங்கள் எடையை இழுக்க பாரிய மீட்கும் பணத்தை கோரி வர்த்தகம் மேற்கொள்வது நாட்டிற்கு கடுமையான பிரச்சினையாக இருந்தது. லோரென்சோ டி அல்மேடா சிங்கள மன்னருடன் தொடர்பை ஏற்படுத்துவதில் வெற்றி பெற்றார், ராஜாவுடன் ஒரு உடன்படிக்கை செய்தார். இந்த நிகழ்வின் திருப்தியை நினைவுகூரும் வகையில் போர்ச்சுகல் மன்னரின் சின்னம் துறைமுகத்தில் உள்ள ஒரு பாறையில் செய்யப்பட்டது.

பல அறிஞர்களின் கருத்துப்படி தலைநகர் கோட்டேவிலிருந்து நாட்டை ஆட்சி செய்த ஆட்சியாளரை போர்த்துகீசியர்கள் சந்தித்தனர்; அவர்கள் கொழும்பு துறைமுகத்திற்கு வந்தார்கள் என்று நாங்கள் நம்பலாம். நவம்பர் 15 ஆம் தேதி போர்த்துகீசிய மன்னர் இம்மானுவேல் போப்பிற்கு அனுப்பிய கடிதத்தில், சிங்கள மன்னரைச் சந்திப்பதற்கான பயணத்தில் அவரது இராஜதந்திரிகளின் அனுபவங்கள் விவரிக்கப்பட்டுள்ளன. அந்த கதையில் உள்ள விளக்கங்களின்படி, தந்தங்கள், முத்துக்கள், நகைகள் ஆகியவற்றால் அலங்கரிக்கப்பட்ட முள், பாரசீக தரைவிரிப்புகள், கிரீடம் மற்றும் முத்துக்களால் பதிக்கப்பட்ட மோதிரங்கள், தங்கம் மற்றும் வெள்ளி நிறம் மற்றும் கால்களை அடையும் அங்கி, போர்த்துகீசிய தூதர்கள் பெரும்பாலும் சந்தித்திருக்கலாம் ராஜா ஒரு மாகாண ஆட்சியாளர் அல்ல. போர்த்துகீசியம் வந்த காலகட்டத்தில், நாடு எட்டாம் மன்னர் வீரபரக்ரமபாஹு ஆளப்பட்டது, அந்த விளக்கம் அவருக்கு பொருந்தியதாகத் தெரிகிறது.

கோட்டே இராச்சியத்தை பூர்வீகவாசிகளால் ஒரு ஏமாற்றும் மற்றும் நீண்ட பாதையில் காட்ட போர்த்துகீசியர்கள் அழைத்துச் செல்லப்பட்டனர். கி.பி 1505 நவம்பர் 15 ஆம் தேதி கோட்டேவில் ஆட்சி செய்த எட்டாம் மன்னர் வீரபரக்ரமபாஹு மன்னருக்கு இந்த தகவல்கள் வந்தன என்றும் கூறப்படுகிறது; கொழும்பு துறைமுகத்திற்கு வந்தவர்கள் குவார்ட்ஸ் சாப்பிட்டு ரத்தம் குடிக்கிறார்கள், அவர்கள் மூருக்கு ஒரு சுண்ணாம்புக்கு இரண்டு அல்லது மூன்று தங்கம் மற்றும் வெள்ளி துண்டுகளை கொடுக்கிறார்கள். வீரபரக்ரமபாஹு VIII மீது மேலதிக கையைப் பெற்ற லோரென்சோ, இலவங்கப்பட்டை வருடாந்திர மீட்கும் பணத்தைப் பெற ஒரு ஒப்பந்தம் எட்டப்பட்டது. போர்த்துகீசியர்கள் ஈடாக ஆண்டுக்கு 400 பாஸர் இலவங்கப்பட்டை கொடுக்க ஒப்புக் கொள்ளப்பட்டனர். இந்த ஒப்பந்தம் சிங்கள மற்றும் போர்த்துகீசிய மொழிகளில் கோல்டன் ஷீட்களில் எழுதப்பட்டது.

ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்ட பிறகு, மன்னரின் ஒப்புதலுடன் என்று கூறப்படுகிறது

அவரது வருகையை குறிக்கும் வகையில் லோரென்சோ துறைமுகத்தில் ஒரு பெரிய பாறை மீது போர்த்துகீசிய சின்னம் செய்யப்பட்டது. இப்பகுதியில் சில முன்னேற்றங்கள் ஏற்பட்டதால், இந்த பாறை கி.பி 1898 செப்டம்பர் 07 அன்று உடைக்கப்பட்டு கோர்டன் கார்டனில் (ரஜாமத்வத்தா) வைக்கப்பட்டது.

லோரென்சோவின் வருகையைத் தொடர்ந்து, கடற்படைக் குழுக்கள் பல சந்தர்ப்பங்களில் போர்ச்சுகலில் இருந்து இலங்கைக்கு வந்தன. கி.பி 1551 வரையிலான இந்த காலகட்டம் தொடர்பான சுமார் 10 வரலாற்று புத்தகங்கள் பர்க்னா போலோ பாஸ் தே கஸ்தான் பேடாவின் குறிப்புகளின் அடிப்படையில் எழுதப்பட்டுள்ளன. இலங்கைக்கு வந்த பல கடற்படைக் குழுக்கள் அதில் சிறுகுறிப்பு செய்யப்பட்டுள்ளன. இலவங்கப்பட்டை மீட்கும் பொருட்டு இரண்டு மாலுமிகள், டியோகோ டி காஸ்ட்ரோ மற்றும் பீரோ பார்பா இலங்கைக்கு வந்தனர். அந்த நேரத்தில் சிலோன் மன்னர் சவால்களை அடக்குவதற்கு போர்த்துகீசியர்களின் ஆதரவைத் துல்லியமாகப் பெற முயன்றார்.

போர்த்துகீசியர்களால் கட்டப்பட்ட காலி கோட்டை

இலங்கையைச் சுற்றியுள்ள கடலோரப் பகுதிகளை போர்த்துகீசியர்கள் ஆட்சி செய்த காலத்தில், அவர்கள் கரையோரப் பகுதியுடன் பல்வேறு இடங்களில் பாதுகாப்பு கோட்டைகளைக் கட்டினர். அவர்கள் 1522AD இல் மன்னார் கோட்டையையும், கி.பி 1528 இல் பாட்டிகலோ கோட்டையையும் கட்டியதாகக் கூறப்படுகிறது.

மேலும் வாசிக்க

போர்த்துகீசிய நகர திட்டம் மற்றும் கட்டடக்கலை சிறப்புகள்

காலி கோட்டை போர் மற்றும் பாதுகாப்பு நோக்கங்களுக்காக உருவாக்கப்பட்ட ஒரு கட்டுமானமாக இருந்தபோதிலும், அவர்கள் தங்களின் குடியிருப்பு தேவைகளுக்கு ஏற்ப நகரத்தை வடிவமைக்க நடவடிக்கை எடுத்தனர்.

மேலும் வாசிக்க

போர்த்துகீசிய நகர திட்டம் மற்றும் போர் கட்டுமானங்கள்

கி.பி 1640 வாக்கில் போர்த்துகீசியம் பாதுகாப்பு பணிகளை நிர்மாணிப்பதில் இறுதி கட்டத்தை எட்டியது. பழைய வரைபடங்களைப் பற்றிய ஆய்வு, தெரு நெட்வொர்க்குகள் மற்றும் கட்டடக்கலை அம்சங்களின் கட்டுமானம் மற்றும் விரிவாக்கம் பற்றிய தெளிவான தகவல்களை வெளிப்படுத்தும்.

மேலும் வாசிக்க

You are donating to : Greennature Foundation

How much would you like to donate?
$10 $20 $30
Would you like to make regular donations? I would like to make donation(s)
How many times would you like this to recur? (including this payment) *
Name *
Last Name *
Email *
Phone
Address
Additional Note
paypalstripe
Loading...